Thay màn hình điện thoại bị hỏng có nên thay hay không?

Smartphone ngày càng có xu hướng mỏng hơn, to hơn, sức chịu đựng cũng vì thế giảm đi nhanh chóng và màn hình chính là thành phần dễ bị tổn thương nhất. Chỉ cần một lần rơi ở khoảng cách vừa đủ hay một cú va chạm trực diện cũng khiến màn hình bị nứt hay vỡ. Bên cạnh đó, màn hình lại là nơi người dùng tương tác trực tiếp với thiết bị, không có màn hình hiển thị sẽ không thể sử dụng được điện thoại. Bởi vậy, nhiều người sẽ tìm đến các cửa hàng để nhanh chóng sửa chữa và thay thế thành phần quan trọng này. Tuy nhiên, trước khi mang smartphone đi “viện” để thay màn hình điện thoại, hãy lưu ý những điều sau đây.
Màn hình là một trong những linh kiện đắt nhất trong điện thoại, nhưng cũng là thành phần rất dễ bị hỏng hóc: vỡ, nứt hay chết cảm ứng. Nếu sơ ý để máy bị rơi vỡ, màn hình thường là linh kiện hỏng đầu tiên. Thậm chí trong trường hợp bạn đang sử dụng bình thường, màn hình cũng có thể bị hỏng, không hoạt động được.

Thay màn hình điện thoại
Thay màn hình điện thoại

Vì sao hỏng màn hình?
Có nhiều lý do khiến màn hình bị hỏng, cả khách quan lẫn chủ quan. Tai nạn thường gặp nhất đối với người dùng smartphone là đánh rơi điện thoại, từ đó có thể dẫn tới trầy xước, hoặc nứt vỡ màn hình. Chiếc điện thoại của bạn cũng có thể bị hư hại nếu để trong túi chung với nhiều vật dụng to, nặng, hoặc đặt dưới gối khi ngủ. Sức ép lên điện thoại có thể khiến cho màn hình bị nứt. Đôi khi chỉ một vết nứt rất nhẹ ở góc là đủ khiến màn hình hỏng, mất cảm ứng.
Một trường hợp hỏng màn hình hay gặp khác là màn hình bị hỏng cảm ứng trong quá trình sử dụng, mặc dù không rơi vỡ gì. Thường thì trong trường hợp này chỉ có một phần màn hình không nhận cảm ứng, nhưng điều đó cũng đủ để gây khó chịu và làm ảnh hưởng tới trải nghiệm khi sử dụng.
Trường hợp này thường chỉ xảy ra với các loại máy xách tay, có xuất xứ không rõ ràng, có thể là hàng loại 2, loại 3 được nhập từ nước ngoài về. Các loại máy này có thể được ghép linh kiện từ nhiều nguồn khác nhau, do đó chất lượng màn hình không được đảm bảo. Ngoài ra, việc sử dụng các loại sạc rởm, kém chất lượng cũng có thể dẫn tới tình trạng này.
Các sản phẩm điện tử luôn có một tỉ lệ hỏng hóc nhất định khi xuất xưởng, do vậy nếu… thiếu may mắn thì bạn có thể gặp phải một chiếc điện thoại có điểm chết trên màn hình ngay từ khi bóc hộp. Tuy nhiên tùy theo chính sách bảo hành của từng hãng, màn hình điện thoại phải có từ 3 – 5 điểm chết thì mới được đổi mới. Vì thế kể cả trong trường hợp mua điện thoại mới, chính hãng, bạn cũng nên kiểm tra kỹ trước khi nhận máy.
Ngoài ra, còn một trường hợp hư hỏng màn hình khác có thể xảy ra ngay khi vừa mua máy, đó là lỗi điểm chết màn hình. Điểm chết là những điểm chỉ có thể hiển thị một màu sắc, thường là đen hoặc sáng trắng, chứ không thay đổi được theo nội dung.
Xác định mức độ hư hại
Bạn phải xác định được màn hình bị vỡ hay còn ảnh hướng đến các thành phần cứng khác. Nhiều nơi, gặp phải “gà”, các thợ sửa toàn nói nhiều bệnh hơn để nhằm tăng chi phí sửa chữa cho một lần công. Vì vậy, máy hư hỏng phần nào thay phần đó và những thành phần dễ tháo trên smartphone thì nên ký tên và kiểm tra lại.
Bên cạnh đó, màn hình cũng có nhiều mức độ, một số sử dụng công nghệ incell như iPhone, Optimus G trở về đây thì việc làm nứt vỡ mặt kính phía trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới màn hình và phải thay thế. Một số khác thì chỉ bị mặt kính bảo vệ bên ngoài và việc thay thế sẽ mất ít tiền hơn rất nhiều. Vì vậy bạn cần phải kiểm tra thật kỹ trước khi đem máy đi sửa chữa.
Lựa chọn địa chỉ uy tín
Có rất nhiều địa điểm uy tín được đánh giá cao trên mạng hay thậm chí bạn có thể đem ra trung tâm chăm sóc khách hàng lớn để nhận được những dịch vụ tốt và ưu đãi hơn. Tốt nhất không nên ham rẻ nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm đối với thị trường linh kiện điện thoại.
Bên cạnh đó, những cửa hàng uy tín sẽ cho bạn những chương trình hậu mãi tốt hơn, chế độ bảo hành dài hơi cho các phụ kiện thay thế bởi họ tin tưởng vào chính những thứ đã thay cho bạn. Ngoài ra, các quy trình tiếp nhận bảo hành, sửa chữa cũng bài bản như ký ghi nhận trực tiếp lên linh kiện, biên lai nhận, biên lai thanh toán chuẩn mực để tạo lòng tin tuyệt đối với khách hàng. Tránh trường hợp thợ sửa thay thế linh kiện để bán kiếm lời.
Cẩn thận với chiêu làm giá
Sau khi nhận máy, nơi sửa chữa nào cũng sẽ báo tình trạng hư hỏng và báo giá. Nhưng có trường hợp khi bạn đã về, nơi sửa điện thoại thường tìm thêm lỗi so với kiểm tra ban đầu và gọi điện báo giá cao hơn gấp nhiều lần. Nếu bạn đồng ý sửa, sau khi sửa xong sẽ chạy tốt đồng thời phải trả với giá cắt cổ. Còn nếu bạn không đồng ý sửa thì họ sẽ trả máy cho bạn và kèm thêm việc bị luộc đồ hoặc bị phá cho hỏng thêm.
Nói thêm về tình trạng luộc đồ khi đi sửa điện thoại thì có vô vàn cách tráo hay thay đổi linh kiện. Việc ký lên các linh kiện chỉ làm cho bạn yên tâm chứ không có tác dụng nhiều. Vì họ có thể bóc vỏ tem mác hoặc thay đổi chữ ký rất dễ dàng. RAM là dễ thay đổi nhất vì đều gắn các chíp phổ biến và cuối cùng là pin.
Để giảm bớt rủi ro thì bạn luôn có các biện pháp đề phòng khi thay màn hình điện thoại  nói chung và thay màn hình iPhone nói riêng. Khi điện thoại bạn bị hỏng, bạn nên nhờ người thân có kinh nghiệm kiểm tra giúp xem máy hỏng ở đâu. Nếu bạn đem ra trung tâm sửa chữa điện thoại thì cần cẩn thận ghi rõ serie, làm dấu hoặc chụp hình lại để so sánh. Và nếu có điều kiện, bạn nên ngồi xem thợ trực tiếp sửa máy.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s